ครั้งที่ 13
วันพฤหัสบดีที่ 24 มกราคม 2556
เวลา 8.30 - 12. 20 น.
เนื้อหาที่เรียนในวันนี้
- สาระสำคัญในหน่วยการเรียนรู้ที่ตัวเองสร้างขึ้น ให้แยกออกเป็น 5 วัน (จันทร์ - ศุกร์)
- จากที่แยกสาระสำคัญออกเป็น 5 วัน แล้ว ให้บูรณาการคณิตศาสตร์เข้าไปในการเรียนการสอนด้วย
- พัฒนาการทางสติปัญญา
เด็กเล็ก : ใช้ของจริงแทนภาพ (เพื่อการเข้าใจที่ชัดเจนขึ้น)
เด็กโตขึ้นมาหน่อย : ใช้ภาพและคุณครูเขียนขึ้นกระดาน
เด็กโต : ใช้ตัวเลขกำกับจำนวน
-อธิบายหัวข้อคุณหมอ
----อันดับแรกถามเด็กว่ารู้จักหมออะไรบ้างคะ
----รู้จักหมออยุ่ 2 ประเภทคือใกล้ตัวเด็กกับเด็กรู้จัก
----เด็กอยากทราบไหมคะว่าหมอมีข้อแตกต่างกันอย่างไร (หาจุดเด่นของลักษณะของหมอ)
----เด็กๆนับหมอฟันสิมีกี่คน คุณหมอทั้งหมดมีจำนวนเท่าไหร่(ได้เรื่องจำนวนเต็ม เศษส่วน)
- หลักในการเลือกหน่วยการเรียนรู้ให้กับเด็ก สิ่งที่ควรคำนึง
1. ใกล้ตัวเด็ก
2. มีผลกระทบกับเด็ก
3. ในชีวิตประจำวันของเด็ก
---เด็กเกิดประสบการณ์--ใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 --ได้ลงมือกระทำ--เป็นวิธีการเรียนรู้
---สิ่งที่เหมาะสมในการบอกประโยชน์คือ หยิบออกมาให้เห็น อธิบายโดยใช้นิทาน
---ช่วงความสนใจของเด็ก = 20 - 25 นาทีเพียงเท่านั้น!!!
---จังหวะที่เหมาะกับนิทาน คือ การพูดถึงประโยชน์ในสิ่งที่จะสื่อให้เด็กได้รู้
---การชั่งน้ำหนักด้วยกิโล = ต้องแสดงออกเป็นตัวเลขที่แน่ชัด และเท็จจริง
ตัวอย่าง การวัด(วัดระยะทางจากบ้านไปโรงเรียน)
ทิศและแผนผัง
สรุปเรื่องจำนวน 1
ฝึกเขียนตัวเลข 0-9
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น